Thứ Ba, 7 tháng 1, 2020

Ăn Tết sớm cùng bộ đội vùng biên


Khi hoa cúc, hoa đào nở rộ, nhân dân khắp nơi trong tỉnh nô nức chuẩn bị đón Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 thì cán bộ, chiến sỹ của Đại đội Trinh sát, Đại đội Thiết giáp, Bộ CHQS tỉnh vẫn từng ngày tập trung cao độ cho nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết.
Là đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu đảm bảo 100% quân số, nên đối với người lính trinh sát, lính thiết giáp, Tết Nguyên đán chưa bao giờ họ được đón một cái tết trọn vẹn bên gia đình. Nhưng, “đơn vị là nhà, đồng đội là anh em”, chỉ khi Tết đến, Xuân về - những người lính ấy mới cảm nhận hơn ai hết sự gắn bó khăng khít đó.

Đại úy Dương Chính Trường, Đại đội trưởng Đại đội Thiết giáp quê ở huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Anh tốt nghiệp chuyên ngành Chỉ huy tham mưu, trường Sỹ quan Tăng Thiết giáp và nhận công tác tại Đại đội từ năm 2014. Anh nhẩm tính, Tết này là cái Tết thứ 9 anh chưa được ăn tết cùng gia đình kể từ khi anh còn là học viên của trường Tăng Thiết giáp. Cả năm, cả đơn vị trực sẵn sàng chiến đấu luôn đảm bảo quân số 95%, nên số lần anh được về nhà trong năm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Dù khoảng cách giữa đơn vị và nhà chỉ vài chục cây số, song cứ gần Tết, nỗi nhớ nhà lại ùa về da diết. Không chỉ riêng anh mà cán bộ, chiến sỹ của đơn vị đều có cảm nhận như vậy. Có những cán bộ thâm niên của đơn vị, nhà riêng chỉ cách đơn vị vài cây số nhưng trước, trong, sau tết không thể về nhà vì nhiệm vụ trực phải đảm bảo 100% quân số.
Thượng úy Vũ Quốc Lịch, nhân viên lái xe của Đại đội trải lòng, gần chục năm công tác tại đơn vị, cũng là từng đó năm anh không phải chuẩn bị Tết, sắm sửa Tết, không về nhà ăn Tết. Mãi rồi cũng thành quen. Trước khi về quê Phú Thọ ăn Tết với bố mẹ, vợ anh đều cho 2 con qua chào, thăm bố. Rồi sau tết, cả nhà lại đoàn tụ tại đơn vị. Đó là sự động viên, an ủi vì vợ mình hiểu, thông cảm với nghề nghiệp của chồng nên không than trách, chuẩn bị Tết chu toàn để chồng yên tâm làm nhiệm vụ.
Ăn Tết ở đơn vị, mỗi cán bộ, chiến sỹ của đơn vị không chỉ cảm nhận sự ấm áp tình đồng đội mà còn khăng khít tình quân dân. Những năm qua, khi đơn vị tổ chức mổ lợn, gói bánh chưng, Đoàn phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) cũng tổ chức cho cán bộ, đoàn viên vào hỗ trợ đơn vị. Lãnh đạo tổ dân phố nơi đơn vị đóng quân đến thăm hỏi, động viên. Từ đêm giao thừa đến mồng 3 Tết, những hộ dân gần đơn vị đều đến chúc Tết và giao lưu với cán bộ, chiến sỹ.
Đến với Đại đội Trinh sát, chúng tôi cảm nhận được không khí Tết ở đơn vị này. Vừa đảm bảo nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sỹ nơi đây đang tất bật vệ sinh khuôn viên, sơn sửa, trang trí, sửa soạn để tổ chức đón Tết. Ảnh Bác Hồ, mâm ngũ quả hay cây quất, cành đào được cán bộ, chiến sỹ phân công chuẩn bị trang trọng, chu đáo để đón một cái Tết mới. Chiến sỹ trẻ Nguyễn Đình Hiệp, Trung đội 1, Đại đội Trinh sát bày tỏ, anh vừa nhận công tác ở đây được hơn 1 tháng, đây là lần đầu tiên anh ăn Tết trong quân ngũ. Cảm giác vừa lạ lẫm, vừa bồn chồn nhớ nhà nhưng lại vừa hào hứng vui Xuân, làm nhiệm vụ cùng đồng đội. Dù xa gia đình nhưng anh vẫn thấy thật đầm ấm, nghĩa tình.
Đại đội trưởng Đại đội Trinh sát Kim Xuân Hoàng hồ hởi nói, thành thông lệ, hằng năm ngày 28 và 29 Tết, đơn vị tất bật mổ lợn để làm bữa cơm tất niên và gói bánh chưng. Để tạo không khí vui tươi cho chiến sỹ, đơn vị tổ chức thi gói bánh chưng với tiêu chí: Nhanh nhất, đẹp nhất, số lượng nhiều nhất. Sau đó, đơn vị phân công nhau canh luộc bánh. Đêm 30 Tết, chờ đón giao thừa và Thủ trưởng Bộ CHQS tỉnh chúc tết, đơn vị tổ chức văn nghệ, hái hoa dân chủ. Những ngày Tết, đơn vị tổ chức thi thể thao với các môn: Đẩy gậy, bóng đá, cầu lông, bóng chuyền, kéo co, ném còn trong toàn đơn vị.
Để cán bộ, chiến sỹ của Đại đội Thiết giáp, Đại đội Trinh sát vơi đi nỗi nhớ nhà, yên tâm đón Tết mà không quên nhiệm vụ, công tác chăm lo vật chất, tinh thần luôn được Thủ trưởng Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh hết sức quan tâm. Thực hiện theo sự chỉ đạo của Bộ CHQS tỉnh, từ trước tết vài tháng, các đơn vị tích cực tăng gia sản xuất để chủ động nguồn lương thực, thực phẩm tại bếp cho cán bộ, chiến sỹ trước, trong, sau Tết. Thực đơn các bếp ăn phải được xây dựng khoa học, đủ hương vị truyền thống, đặc biệt phải chú ý về an toàn vệ sinh thực phẩm.
Có đến với các đơn vị trực chiến đấu của Bộ CHQS tỉnh mới cảm nhận hết được mùa xuân của những người lính thời bình. Họ tạm gác gia đình sang một bên và đặt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước, Quân đội giao phó lên trên hết. Với sự hy sinh thầm lặng ấy, những người lính chỉ coi sự đóng góp của mình là một phần công sức nhỏ nhoi để bảo vệ sự bình yên cho quê hương, nhà nhà, người người được yên tâm vui Xuân, đón Tết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét