Thứ Năm, 2 tháng 4, 2020

Bảo hiểm y tế của Mỹ không dành cho người nghèo


(Theo chia sẻ của một người Việt sống ở Mỹ và đã có quốc tịch Mỹ)
1. Không như châu Âu, bảo hiểm y tế Mỹ là 100% tự nguyện
Và dù bạn làm giám đốc đi nữa thì công ty cũng không mua bảo hiểm cho bạn mà bạn phải tự mua cho mình.
2. Khi mua bảo hiểm thì có rất nhiều gói bảo hiểm giá khác nhau và mức độ cover cũng khác nhau, không phải mua gói bèo nhất mà mổ hay làm gì nó cũng thanh toán 100% cho bạn nhé, mua gói thấp thì rất nhiều loại thuốc hay xét nghiệm, mổ, bạn chỉ BẢO HIỂM trả theo % nhất định, có nhiều cái phải tự mua luôn đó.

3. Mỹ có 25-35% dân số không mua Bảo hiểm (tây trắng hay mỹ đen mỹ xì, Việt Nam gì cũng có trong số này). Vậy bệnh đi bệnh viện mà không có tiền trị, không có BẢO HIỂM thì sao?
Mỹ không bỏ cho mình chết, họ vẫn trị cho bạn, nhưng kí giấy nợ, trả suốt đời không hết, vì chi phí y tế của Mỹ là chính phủ không tài trợ (lấy từ nguồn khác bù qua) mà tất cả là do các công ty Bảo hiểm tư nhân phụ trách (Mỹ không có công ty Bảo hiểm nhà nước nhé). người không có BẢO HIỂM vào viện thì công ty BẢO HIỂM vẫn ứng ra chi trả và người bệnh kí giấy nợ, trả cả đời cũng không hết. Vì chỉ vào khám bệnh thôi, phí khám là 1000 usd rồi. Tính đi nếu mổ ruột thừa thì bao nhiêu? 100 ngàn đô là ít. Công ty Bảo hiểm trả tiền này cho bệnh viện trước. Người bệnh trả dần cả đời, mỗi tháng 50 100 200usd gì đó tùy thu nhập.
Và có rất nhiều người không chịu trả chi phí này, họ đi làm lãnh tiền mặt, chính phủ canh me tài khoản bankhông có tiền là trừ. Mà họ làm cash thì trừ cái gì? Những người này coi như không mua không vay tiền không du lịch gì được vì nếu thấy có làm gì phát sinh ra tiền xài thì có trát của Tòa gửi chất vấn: không trả nợ (tiền trị bệnh) mà có tiền ăn chơi à? Lên phường gấp.
Xã hội Mỹ di trước và lâu rồi. Nên họ đánh vào uy tín bankhông của bạn. Với cái ID bị all bankhông khoanh vùng là mag nợ nhà nước (thật ra la nợ các công ty Bao hiem) thì coi như không có mua góp xe hơi nhà cửa con khỉ gì nữa. Nên nhiều người nợ bankhông phải lo đi trả để làm sạch profile của mình. Việt Nam cũng đang theo hình thức này (checkhông CIC khi mua góp hay vay tiền).
4. Vậy tiền đâu công ty Bảo hiểm trả cho người không BẢO HIỂM?
Phần này mình nói những người không chịu mua Bão hiểm, ai ở Mỹ có mua BẢO HIỂM rồi thì không thể giận mình nha.
Xin lỗi nói thẳng, ở đây mình không quơ cả nắm, không nói người sinh ra ở Mỹ, mà nói là nhiều người Việt lớn lên ở VIỆT NAM, rồi đi sang bên kia, không có học hành, không biet pháp luật, chủ yếu làm tay chân, tất bật ngày 2-4 job, 12-18 hour /day thì làm gì có time tìm hiểu pháp luật Mỹ. Nên họ ngây thơ nghĩ rằng không có bảo hiểm vẫn dc cứu Free.
Nhà nước Mỹ không lấy tiền A để làm việc B, nên tiền trị cho người không có BẢO HIỂM là do các côg ty BẢO HIỂM tăng phí BẢO HIỂM của người có mua BẢO HIỂM. Mỗi năm đều tăng lên phí này để trả cho nhóm người không BẢO HIỂM đó.
Chứ chẳg có chính phủ Mỹ nào trị free cho họ đâu. Sống ích kỉ không mua BẢO HIỂM rồi bệnh làm hại đến những người mua BẢO HIỂM mà còn oang oang lên về Việt Nam nói bậy bạ.
Người đi làm có học thức và ý thức bên Mỹ họ ghét cay ghét đắng cái đám người này (tức là người sống hợp pháp ở Mỹ mà không chịu mua BẢO HIỂM) vì họ cứ bị tăng chi phí mua BẢO HIỂM để cover cho đám kia;. còn dĩ nhiên người sống lậu thì không thể mua BẢO HIỂM rồi và họ bệnh cũng coi như trắng tay luôn.
5. Nhóm người không mua BẢO HIỂM này khi bệnh lại chính là miếng mồi ngon của các công ty BẢO HIỂM và bệnh viện. Nếu họ đàng hoàng tí thì họ sau khi ra viện sẽ là con nợ pha trả góp suốt đời cho công ty BẢO HIỂM, trả cả đời không hết, làm bn cũng đem đi trả nợ càng nhanh càng tốt để xóa nợ xấu.
6. Nước Mỹ cũng như Tây không cho free ai cái gì cả. Đừng ngây thơ và tin người. Sống ích kỉ lách luật thì mang passport màu gì cũng là loai bỏ đi không ai chào đón.
7.chưa kể nhiều thành phần khai thất nghiệp, xin trợ cấp an sinh xã hội, phiếu thực phẩm, giả vờ theo đạo rồi xin nhà thờ tiền cấp và đi làm chui không đóng thuế nữa. Nhiều drama lắm, còn hơn thâm cung nội chiến.
8. Mấy cái thẩm mỹ thì giá như thế nào?
Dĩ nhiên BẢO HIỂM không chi trả, và giá thì
Khủng khiếp luôn. Việt kiều thì tranh thủ về VIỆT NAM làm mũi giả răng giả vú giả v.v... là hiểu rồi nhé. Còn Việt Nam thì di Thái đi Hàn làm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét