Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

MẠN ĐÀM VỀ CHỮ "NGỤY" VÀ "NGỤY QUYỀN”


Thực ra trong tút "Về tính chính danh của VNCH" tôi đã có nhiều cmt phân tích về chữ "ngụy" trong tiếng Hán và chữ "ngụy" trong chữ "ngụy quân", "ngụy quyền", anh em nào theo dõi đều đã có những hình dung về chữ này. Tút này là tút riêng phân tích chữ "ngụy" trong mối quan hệ với chữ "chính", "ngụy quyền" với "chính quyền".

"Ngụy" là một từ Hán Việt (chữ Hán phồn thể: ; chữ Hán giản thể: ; còn một dạng phồn thể nữa là ). Chữ "Ngụy" là tính từ, có nghĩa là "giả", "sự giả tạo", "ngụy trang", "không chính thống";
Để hiểu về chữ "ngụy quyền" thì cần phải đặt nó trong mối quan hệ với chữ "chính quyền". Những chữ này đều là chữ Hán Việt, trong đó chữ "chính" () có nghĩa là chính trị và có một chữ "chính" đồng âm dị tự nữa là "" có nghĩa là "sự chính trực", "ngay thẳng", "chính thống", "chính danh"; chữ "Quyền" () có nghĩa là "sức mạnh" hay "quyền lực" (權力). "Chính quyền" (政權) có nghĩa là "quyền lực chính trị" hay "quyền lực Nhà nước"; còn "chính quyền" (正權) có nghĩa là "quyền lực chính thống".
"Ngụy quyền" (偽權) là khái niệm chỉ một thứ quyền lực giả tạo hay quyền lực có được một cách không chính thống. Với nghĩa này, chữ "ngụy quyền" phải đối lập nghĩa với chữ (正權) - "quyền lực chính thống" hay "quyền lực có được một cách chính thống". Tất nhiên, cả 2 khái niệm này đều đang được luận nghĩa trong phạm trù quyền lực chính trị (政權), chỉ khác về bản chất và cách thức để người ta có được nó.
Một nghĩa khác, trong lịch sử Việt Nam, chữ "ngụy quyền" được dùng để chỉ một chính phủ hay thể chế được lập ra một cách bất hợp pháp, không chính thống, do soán đoạt mà có, hoặc do quân xâm lược nước ngoài dựng lên để hợp thức hóa sự xâm lược, đô hộ một nước khác, không được đông đảo người dân công nhận. Chính phủ "ngụy quyền" không có thực quyền mà mọi quyền lực thực chất đều nằm trong tay những kẻ đã can thiệp, dựng lên nó; các quyết sách đối nội và đối ngoại của chính phủ "ngụy quyền" đều phải được sự đồng ý của những kẻ nằm ngoài nội các là người đã dựng lên nó.
Như ở tút trước tôi đã phân tích về nguồn gốc sự hình thành của "thể chế" Việt Nam Cộng Hòa (VNCH) ở miền Nam Việt Nam trước năm 1975 - nó được hình thành bằng một trò gian lận phiếu bầu của gia đình họ Ngô Đình dưới bàn tay đạo diễn của Hoa Kỳ để lật đổ một thể chế cũng không hợp Hiến trước nó là Quốc gia Việt Nam do ông Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy (tức cựu hoàng Bảo Đại) do người Pháp dựng lên làm Quốc trưởng. Rõ ràng, cái cách mà họ (kể cả ông Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy và ông Ngô Đình Diệm) và "thể chế" của họ có được quyền lực chính trị đều không hợp pháp, không phù hợp với Hiến chương Liên Hợp Quốc khi đều có bàn tay của một quốc gia khác can thiệp dựng lên bằng chiến tranh xâm lược và bằng gian lận trong trưng cầu dân ý. Mặt khác, cả QGVN và VNCH đều không có thực quyền mà quyền lực thực sự đều nằm trong tay nước ngoài (với QGVN quyền lực thực sự nằm trong tay người Pháp; với VNCH thì quyền lực thực sự do người Mỹ quyết định). Những đặc điểm trên thỏa mãn hoàn toàn những đặc trưng của "ngụy quyền" là thể chế với quyền lực chính trị không chính thống hay giả tạo mà tôi khái quát ở trên.
Ở Việt Nam từ năm 1945 chỉ có duy nhất một chính phủ hợp hiến là Chính phủ VNDCCH được thành lập bằng cách mạng vũ trang có sự ủng hộ của đông đảo quần chúng nhân dân, do những người Cộng sản (Việt Minh) lãnh đạo, đánh đổ chế độ áp bức, bóc lột của nước ngoài. Nước VNDCCH sau khi thống nhất đất nước (tháng Tư năm 1975) đổi tên thành Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, tồn tại đến ngày nay.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét