Thứ Tư, 27 tháng 5, 2020

HIỂU SAO CHO ĐÚNG VỀ CÁCH MẠNG MÀU

Thời gian vừa qua, đài báo nhắc rất nhiều đến Cách mạng màu. Vậy Cách mạng màu là gì? Sự ảnh hưởng của nó ra sao?
Theo nhà báo Đỗ Đức Hoàng: "Cách mạng màu (hay còn được biết đến với tên gọi như “cách mạng cam”, nhung, hạt dẻ, hoa hồng, hoa tulip...) là những cuộc lật đổ chế độ hiện tại bằng phương thức bất bạo động. Có sự kết hợp giữa những kẻ chủ mưu bên trong với các thế lực thù địch bên ngoài. Những kẻ chủ mưu giương cao ngọn cờ dân chủ, lôi kéo người dân tham gia vào các cuộc biểu tình, tuần hành khiến cho các hoạt động của đời sống xã hội bị tê liệt. Chính phủ mất dần kiểm soát xã hội.
Tại Việt Nam, trong nhiều năm vừa qua đã xuất hiện các vụ việc cho thấy rằng các thế lực thù địch luôn không ngừng sử dụng chiến lược "Diễn biến hòa bình" nhằm xóa bỏ chế độ XHCN. Bọn chúng lợi dụng lòng yêu nước, lợi dụng mạng xã hội và internet cùng sự hiểu biết kém để xúi giục nhân dân biểu tình. Tiêu biểu đã diễn ra những cuộc cách mạng sau:
Cuộc “Cách mạng hoa sen”: Vụ Biển đảo Việt Nam - Trung Quốc (2014): Lấy danh nghĩa “Hướng về biển, đảo quê hương” kích động bài xích quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, kêu gọi nhân dân xuống đường biểu tình, hòng gây bạo loạn như vụ phản đối giàn khoan HD-981 của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền Việt Nam.
“Cách mạng cá” 2016: vụ Formosa và cá chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, bọn chúng cũng đã kích động kêu gọi biểu tình.
2018: Vụ biểu tình, tụ tập đông người tại 23 tỉnh, thành phố liên quan đến Luật An ninh mạng và Dự thảo Luật đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt; kêu gọi “xuống đường tổng biểu tình”.
Ngoài ra, còn xuất hiện phong trào phản đối các dự án kinh tế-xã hội như du lịch (làm cáp treo ở chùa Hương, bảo vệ Sơn Trà, Tam Đảo,...), hay tranh chấp đất đai, điển hình là vụ Đồng Tâm, Tiên Lãng.
(có thể mình thống kê còn thiếu, mọi người xin hãy bổ sung dưới post này nhé!)
Tuy nhiên, chuyện gì cũng có nguyên do của nó. Không tự nhiên các thế lực thù địch có thể xúi giục người dân biểu tình, chống đối nhà nước. Dưới đây là 4 điều kiện để các cuộc Cách mạng màu diễn ra và thành công:
Lãnh đạo đương nhiệm của chế độ phải rất mất lòng dân, và phải đối mặt với “hội chứng vịt què”. Theo Hale, Hội chứng vịt què là thuật ngữ nói đến việc giới tinh hoa bỏ đảng, liên quan đến kỳ vọng của họ về tương lai.
Các lực lượng chống chế độ được tiếp sức bởi phương tiện truyền thông đại chúng và sức ảnh hưởng từ nước ngoài.
Cách mạng không phải là cuộc đối đầu ý thức hệ, mà phải là cuộc đối đầu giành lấy hội nhập, tự do, dân chủ và sự phát triển kinh tế của đất nước, và nhu cầu cho những điều trên phải thực sự mạnh mẽ.
Các lực lượng chống chế độ cũng cần được thúc đẩy bởi sự bất bình với chính phủ tham nhũng cầm quyền vốn được chống lưng bởi một chính quyền nước ngoài mà người dân không hề mong muốn.
Như vậy các cuộc Cách mạng màu tại Việt Nam không thành công vì thiếu đi một số điều kiện trên, tiêu biểu Nhà nước mình đâu được chống lưng bởi chính quyền nước ngoài nào. Tuy vậy, chúng ta vẫn cần phải cảnh giác với âm mưu xâm lấn của các thế lực thù địch và cố gắng hoàn thiện hơn. Đối với chính quyền, cần nâng cao hiệu quả lãnh đạo, giải quyết các vướng mắc, khuyết điểm, không để kẽ hở cho các thế lực thù địch chống phá. Với người dân, cần nêu cao tinh thần cảnh giác; đấu tranh vì dân chủ, dân sinh là đúng nhưng cần hiểu rõ luật pháp và dựa vào luật pháp; không nên chủ quan, thiếu suy nghĩ để vô tình tiếp tay cho các đối tượng chống phá nhà nước.
Cuối cùng, tối nay chương trình “Nhận diện Cách mạng màu” sẽ diễn ra vào lúc 20h10 trên VTV1. Nếu các bạn quan tâm có thể đón xem để hiểu rõ hơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét