Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

CA NHIỄM COVID-19 ĐẦU TIÊN Ở HÀ NỘI VÀ NHỮNG ĐIỀU NHÌN THẤY


Những thông tin về ca nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội được lan truyền đi, cả chính thống và không chính thống nhưng kết luận rằng điều đó là có thật. Bình tĩnh quan sát và đánh giá, nó cho ta thấy nhiều điều:
- Đầu tiên, tôi thấy sự vào cuộc rất nhanh và trách nhiệm của các cơ quan chức năng từ Chính phủ đến Thành phố trong việc triển khai các biện pháp cần thiết như: tổ chức cách ly, chữa trị cho bệnh nhân đến phong toả, cách ly những người trong gia đình bệnh nhân; truy vấn thông tin về lịch trình, lộ trình di chuyển, tiếp xúc của nạn nhân trước và sau khi nhập cảnh về nước; xây dựng sơ đồ, phương án ứng phó với các tình huống diễn biến có thể xảy ra; tổ chức phun hoá chất ở những nơi bệnh nhân đã đến sau khi về nước; thậm chí còn qua kênh ngoại giao để trao đổi với các quốc gia mà bệnh nhân đi qua về lộ trình di chuyển và tiếp xúc của bệnh nhân khi ở quốc gia đó - Tôi không muốn so sánh với bất cứ một quốc gia nào nhưng điều này tôi chưa từng thấy ở đâu trước đó.

- Tôi thấy người ta đưa thông tin công khai một cách chủ động và nhanh chóng, đó là thể hiện của sự minh bạch của chính quyền và giới chức trong ứng phó với bệnh dịch. Hoàn toàn không có sự che giấu hay bưng bít thông tin ngay từ những giây phút đầu tiên khi bệnh nhân được kết luận dương tính với Covid-19. Thông tin được công khai đến từng chi tiết giúp cho cộng đồng có hình dung đầy đủ, chính xác về tình huống cũng như chủ động có biện pháp phòng ngừa cho bản thân cũng như cho cộng đồng; người ta cũng kịp thời đính chính những thông tin thiếu chính xác do "tam sao thất bản" trên mạng xã hội.
- Tôi thấy hình ảnh ông Phó Thủ tướng ôm mặt trong bộ dạng mệt mỏi và lo lắng. Không mệt mỏi sao được khi đã trải qua chừng ấy ngày lăn lộn chỉ đạo chiến đấu với bệnh dịch; không lo lắng sao được khi nghĩ đến một kịch bản diễn biến khó lường của bệnh dịch trong những ngày tới! Tôi không nhìn thấy sự thất vọng ở ông như vài người từng nói, mà đó có thể chỉ là một giây phút hụt hẫng khi thấy thành quả của công sức bao nhiêu người suốt những ngày tháng qua có thể đổ sông đổ biển và sẽ lại tiếp tục một chuỗi ngày dài nữa với những lo lắng, những mệt mỏi mới, khó khăn và phức tạp hơn.
- Tôi thấy rõ rằng không phải lúc nào tiền cũng đi cùng với ý thức và kẻ giàu về tiền không hẳn đã có ý thức ở mức tối thiểu. Không gì có thể có giá trị minh chứng cho nhận định trên cao hơn những chi tiết về thái độ và hành vi gian dối của cô gái trong tình huống này, và tôi không muốn nói nhiều thêm nữa, bởi dư luận xã hội đã dành cho cô đủ thứ cả rồi.
- Tôi lại thấy cả sự hồn nhiên đến mức vô trách nhiệm của một bộ phận cư dân ở cùng nơi cư trú với gia đình nạn nhân. Họ một mặt vừa lên án cô gái về sự thiếu ý thức đối với bản thân, gia đình và cộng đồng nhưng lại rục rịch rủ nhau di tản đi nơi khác như về quê hay đến nhà người thân ở các phường, quận khác - "để tránh lây nhiễm" mà họ không ý thức được rằng chính bản thân họ cũng hoàn toàn có thể có nguy cơ lây nhiễm vì ở cùng trong một khu dân cư với bệnh nhân kia, và việc họ di chuyển đi nơi khác rất có thể sẽ chính là tạo điều kiện cho mầm bệnh phát tán nhanh và rộng hơn.
Còn nhiều điều có thể nhìn thấy lắm, nhưng hơn lúc nào hết, tôi mong chính quyền và các cơ quan chức năng nhanh chóng có biện pháp phong tỏa những nơi có nguy cơ phát dịch, giống như đã làm với xã Sơn Lôi ở Bình Xuyên, Vĩnh Phúc. Và tôi cũng mong mỗi người dân hãy nêu cao hơn nữa ý thức với bản thân và với cộng đồng, đừng gian dối khai báo y tế hay trốn trách cách ly như cô gái kia, và cũng đừng tùy tiện trong cư trú và di chuyển. Có như thế mới giúp cho các cơ quan hữu trách làm việc một cách có hiệu quả trong phòng ngừa và chiến đấu với bệnh dịch...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét