Thứ Ba, 17 tháng 3, 2020

Covid19 - NHỮNG NGƯỜI LĂN XẢ CHỐNG DỊCH VÀ NHỮNG KẺ DẠI DỘT PHÁ BĨNH (Kỳ III)


4- Muôn kiểu lây nhiễm COVID-19 vì những lý do không đâu và những cách thức chống dịch quái đản.
Trên toàn thế giới, chỉ trong 2 tuần (26-2 đến 11-3-2020) tổng số ca mắc nhiễm COVID-19 ngoài Trung Quốc đã tăng gấp 13 lần, vượt cả tốc độ lây lan COVID-19 ở Trung Quốc giai đoạn bùng phát mạnh nhất (cuối tháng 1-2020). Ngày 10-3-2020 trở thành “Ngày thứ Ba đen” của Italia khi nước này có thêm 977 ca nhiễm mới và 168 ca tử vong vì COVID-19 chỉ trong một ngày. Giải thích về “Ngày thứ Tư đen” này, cả WHO và chính phủ Italia đều cho rằng phần lớn số người tử vong đều là những người già cả, sức đề kháng kém.

Nhưng nếu những chuyên gia của WHO và Italia nhớ lại một chút thì họ nên thấy rằng vào thời điểm diễn ra các Lễ hội thời trang Mùa Xuân ở Milan và ở Paris, nhiều dân chúng Italia đã phản đối chủ trương hạn chế đi lại của chính phủ. Tậm chí, một người mẫu thời trang (bây giờ không rõ đã chết hay còn sống) đã tuyên bố trước ông kính camera truyền hình rằng không thể dùng lễ hội thời trang, và rằng chúng tôi phải hoàn thành lễ hội vui vẻ này rối sau đó muốn ra sao thì ra.
Đội ngũ y bác sĩ, quan chức và nhân viên ngành y tế ở Italia đã hết sức bất bình trước những sự việc này. Theo họ, sự tự do quá trớn và thái độ bất hợp tác của người dân Italia có thể là cho mọi nỗ lực cố gắng ngăn chặn dịch bệnh của lực lượng y tế nước này trở thành vô ích. Và kết quả là chỉ sau nửa tháng, Italia đã trở thành tâm dịch COVIS-19 của Châu Âu và là tâm dịch lớn thứ hai toàn cầu, dẫn đến việc Chính phủ Italia phải áp dụng biện pháp quyết liệt nhất là ban hành lệnh giới nghiêm và phong tỏa toàn quốc từ 18h ngày 11-3-2020. Không hiểu những người tổ chức sự kiện đó, những người đã tham gia nó (trong đó có cả một nhóm “sâu bít” Việt) để rồi mang mầm bệnh reo rắc khắp nơi nghĩ gì về những hậu quả chết người do sự bất chấp tất cả của họ gây ra.
Ngày 11-3-2020 cũng có thể gọi là “Ngày thứ Tư đen” của Iran khi nước này có tới 958 ca nhiễm mới và 63 ca bệnh tử vong vì COVID-19 chỉ trong 24 giờ. Nghiêm trọng hơn, dịch COVID-19 đã lây lan mạnh trong lực lượng vũ trang Iran. Tướng Nasser Shabani, chỉ huy Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) cùng 5 thành viên thuộc lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo nước này và một thành viên của lực lượng bán vũ trang Basij do Vệ binh Cách mạng hậu thuẫn đã tử vong vì COVID-19.
Còn ở Iraq thì bất chấp những khuyến cáo của chính phủ về việc không tụ tập đông người để tránh dịch COVID-19, hàng nghìn người dân Iraq ở Baghdad vẫn kéo nhau ra đường biểu tình chống chính quyền, đụng độ bạo lực với cảnh sát. Chỉ đến khi đã có hàng trăm ca mắc nhiễm virus SARS-COV-2 và vài ca tử vong đầu tiên, những người biểu tình mới chịu giải tán.
Ở Mỹ, ngôi sao bóng rổ nhà nghề NBA Gobert đã thể hiện sự đùa cợt vô lối bằng cách chạm bàn tay mình vào tất cả các thiết bị ghi âm tại buổi họp báo và bảo rằng rằng COVID-19 chẳng có gì nguy hiểm cả. Để rồi 2 ngày sau, anh chàng này chính thức nhập viện vì nhiễm virus SARS-COV-2.
Một sự kiện khác cũng khôi hài không kém. Để phòng chống dịch COVID-19, chính quyền bang Ohio, một trong 13 bang ở Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đã ra lệnh cho tất cả các trường học trên toàn bộ lãnh thổ bang này phải tạm đóng cửa từ ngày 11-3-2020. Nhưng thay vì trở về nhà, hơn 100 sinh viên thuộc Trường Đại học Dayton của bang này đã tụ tập, ăn mừng làm náo loạn cả một con đường của thành phố khiến cảnh sát trật tự phải can thiệp bằng quả nổ hơi cay. Họ vui mừng như điên vì sự lây lan của virus SARS-COV-2 đã… cho họ một kỳ nghỉ học bất ngờ, Chưa rõ trong số những thanh niên vô ý thức này, có ai đã nhiễm virus SARS-COV-2 hay không nhưng nhiều người cho rằng chính tổng thống Mỹ đã truyền thói lạc quan tếu đến họ.
Ngày 9-3-2020, tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn mạnh mồm tuyên bố trên mạng xã hội Twitter rằng: “Năm ngoái có 37.000 người Mỹ chết do cúm phổ thông. Mức trung bình dao động từ 27.000 đến 70.000 mỗi năm. Chẳng có gì phải đóng cửa cả, cuộc sống và kinh tế vẫn tiếp diễn. Còn vào lúc này mới có 546 trường hợp nhiễm virus corona (tức SARS-CoV-2) được xác nhận ở Mỹ, với 22 ca tử vong. Hãy suy nghĩ về điều này!”.
Nhưng chỉ 4 ngày sau, tối 13-3-2020, chính Donald Trump đã phải tuyên bố tình trạng dịch bệnh khẩn cấp toàn liên bang sau nhiều lần chần chừ. Ông ta cũng tuyên bố sẽ tự đi xét nghiệm virus SARS-COV-2 vì trước đó ông ta không thực hiện biện pháp phòng ngừa khi tiếp xúc với hai quan chức Brasil mà một trong hai người đó đã được xác nhận nhiễm COVID-19. Tổng thống Mỹ cho biết ông ta cũng đã lệnh cho các công ty dịch vụ du lịch biển lớn của Mỹ như Carnival Corporation, Royal Caribbean Cruises Limitid, Norwegian Cruise Line Holdings Limitid và MSC Cruises phải ngừng khai thác các chuyến du thuyền từ ngày 14-3-2020. Ngoài ra, Donald Trump cũng cân nhắc việc đưa Anh vào danh sách đình chỉ nhập cảnh như đã áp dụng biện pháp này với 27 quốc gia EU.
Ở Việt Nam cũng có trường hợp khá bi hài dù chưa phát hiện nhiễm COVID-19. Một hành khách nữ người Việt nhập cảnh từ Hàn Quốc về sân bay Tân Sơn Nhất đã livestream trên mạng khoe khoang “chiến tích” trốn cách ly khi không khai báo rằng mình trở về từ Deagu, tâm dịch của Hàn Quốc. Tất nhiên là nhà chức trách đã đưa cô này đến trại cách ly ngay lập tức. Và không những thế, cả mẹ và em trai cô này do đã tiếp xúc gần với cô ta cũng bị đưa đi cách ly tập trung.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét