Thứ Ba, 24 tháng 3, 2020

COVID19 - NHỮNG KẺ ĐẠO ĐỨC GIẢ VÀ NHỮNG NGƯỜI CHÂN THẬT (Kỳ I)


Nhiều chuyên gia cao cấp của WHO cho rằng rất khó dự đoán diễn biến của dịch COVID-19 sẽ đi theo chiều hướng nào. Tăng lên ? Giảm xuống ? Thoái hóa thành một thứ như bệnh cúm mùa ? Hay bị triệt tiêu ? Chỉ chừng đó khả năng có lẽ cũng đã làm các nhà chuyên môn y tế thế giới của WHO “mệt nhoài” nhưng cũng chừng đó khả năng lại có thể làm rõ những người chân tình và những kẻ đạo đức giả trong vụ dịch bệnh lớn đầu tiên của thế kỷ XXI.
Người Việt Nam có câu ngạn ngữ luôn đúng rằng: “Qua cơn hoạn nạn mới hiểu được lòng nhau”. Và trong đại dịch đầu tiên của thế kỷ XXI này, cách ứng xử của các nước trên thế giới, trước hết là các nhà lãnh đạo quốc gia khiến ta hiểu được lòng dạ của họ.

1- Bệnh viêm phổi lạ không rõ nguyên nhân có thể đã xuất hiện ở Lombardia từ tháng 11-2019.
“Các bác sĩ đa khoa nhớ rằng họ đã nhận thấy bệnh viêm phổi rất lạ, rất nghiêm trọng, đặc biệt ở người cao tuổi, từ tháng 12, thậm chí tháng 11 năm ngoái", Giuseppe Remuzzi, giám đốc Viện nghiên cứu Dược lý Mario Negri ở Milan, cho biết trong cuộc phỏng vấn với National Public Radio của Mỹ cuối tuần qua. "Điều này có nghĩa virus đã xuất hiện, ít nhất ở vùng Lombardy, và từ trước khi chúng tôi biết dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc".
Bình luận của ong Remuzzi được đưa ra khi các nhà khoa học tiếp tục tìm kiếm nguồn gốc virus. Chuyên gia về bệnh hô hấp ở Trung Quốc Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) trước đó cho biết dù Trung Quốc là nước đầu tiên báo cáo WHO về mầm bệnh nhưng vẫn chưa chắc chắn rằng virus SARS-COV-2 thực sự đến từ đâu.
Remuzzi nói rằng chỉ gần đây ông mới nghe các bác sĩ Italia nói về dịch bệnh, điều đó có nghĩa nó đã tồn tại và lây lan mà con người không biết. Lombardia ghi nhận ca nhiễm nCoV đầu tiên tại địa phương vào ngày 21-2-2020. Nhưng trước đó khu vực này đã ghi nhận các ca bệnh ngoại nhập, trong đó có “bệnh nhân số 0” bị “sổng” mà Thủ tướng Italia Giuseppe Conte đã đề cập đến. Việc không xác định được danh tính “bệnh nhân #0” cũng có nghĩa là Italia không những không thể xác định nguồn gốc của căn bệnh này cũng như xác định điểm đầu của chuỗi lây lan để chặn đứng nó.
Một lần nữa, người ta chắc chắn rằng trong một phần của chương trình ARMY GAMES 2019 (“Thế vận hội quân sự 2019”) diễn ra tại Vũ Hán tháng 9-2019 với các khoa mục Quân y và Hóa học cũng có các binh sĩ Italia tham gia. Và điều này càng củng cố thêm cho lập luận của Trung Quốc rằng họ không bao giờ là tác giả của virus SARS-COV-2 trước khi buộc tội ngược trở lại người Mỹ rằng chính họ đã đem thứ virus nguy hiểm này đến Trung Quốc hay một số nơi khác để rồi khoanh tay nhìn thiên hạ đại loạn trước khi dịch COVID-19 lây lan đến chính “quê hương” của nó.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét